Author: Alfa Bull

  • Người livestream bán hàng phải xác thực danh tính theo VNeID

    Người livestream bán hàng phải xác thực danh tính theo VNeID

    Từ 1/7/2026, nền tảng thương mại điện tử phải xác thực điện tử danh tính người livestream bán hàng theo VNeID trước khi họ xuất hiện trên phiên bán hàng trực tuyến.

    Sáng 10/12, với gần 94% đại biểu tán thành, Quốc hội thông qua Luật Thương mại điện tử. Theo đó, với các nền tảng thương mại điện tử, người livestream bán hàng phải xác thực danh tính theo quy định về định danh. Tức là, họ cần xác thực theo cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay sử dụng hệ thống định danh và xác thực điện tử (VNeID). Trường hợp người livestream bán hàng có quốc tịch nước ngoài, họ cần xác thực danh tính thông qua giấy tờ hợp pháp.

    Người livestream cũng phải cung cấp thông tin cho chủ quản nền tảng thương mại điện tử để xác thực danh tính. Họ phải từ chối hợp tác khi bên bán không gửi đầy đủ thông tin, trong đó có giấy tờ, tài liệu chứng minh chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Đồng thời, họ không được cung cấp thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn về công dụng, xuất xứ, chất lượng, giá và các nội dung khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ. Họ cũng không được sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, trang phục, hành vi trái đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục trong phiên live.

    Họ phải dừng hợp tác và phát trực tuyến, gỡ bỏ thông tin hiển thị khi tự phát hiện vi phạm hoặc nhận được yêu cầu từ cơ quan quản lý.

    Các đại biểu tại hội trường Quốc hội sáng 10/12. Ảnh: Media Quốc hội

    Các nền tảng cũng phải công khai quy chế hoạt động livestream bán hàng, gồm biện pháp kiểm soát và ngăn chặn. Họ cũng cần lưu trữ dữ liệu hình ảnh, âm thanh livestream bán hàng trong ít nhất 1 năm.

    Những quy định này được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua, nhiều người dùng mạng xã hội, trong đó có các nghệ sĩ nổi tiếng, KOL giới thiệu, mời chào, quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng, gây bức xúc cho đông đảo người tiêu dùng. Một số cá nhân bị bắt với cáo buộc lừa dối khách hàng.

    Trong khi đó, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Statista, chi tiêu cho Influencer Marketing (hình thức tiếp thị hợp tác với những người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng tiềm năng) tại Việt Nam tăng từ 8 triệu USD năm 2017 lên 71 triệu USD vào 2022. Mức này gấp đôi chi tiêu quảng cáo trên báo in trong cùng giai đoạn và dự kiến đạt 134 triệu USD vào 2026.

    Theo số liệu của Bộ Công Thương, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt đạt trên 25 tỷ USD trong năm ngoái, tăng trưởng 20% so với 2023. Lĩnh vực này chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng cả nước, đứng thứ 3 Đông Nam Á. Dự kiến năm 2030, quy mô thị trường xấp xỉ 63 tỷ USD.

  • Sẽ thí điểm voucher công nghệ cho nông dân dùng thử

    Sẽ thí điểm voucher công nghệ cho nông dân dùng thử

    “Voucher công nghệ” sẽ được thí điểm để nông dân dùng thử giải pháp số trước khi áp dụng lâu dài, theo Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy.

    Tại hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2025, sáng 10/12 ở Hà Nội, bà Phạm Thị Lý – nhà khoa học của nhà nông 2024 – phản ánh khoảng cách lớn giữa nghiên cứu và sản xuất.

    Bà cho biết việc Thủ tướng chọn chủ đề ứng dụng khoa học công nghệ thể hiện vai trò trọng tâm của lĩnh vực này theo tinh thần Nghị quyết 57. Tuy vậy, nhiều kết quả nghiên cứu vẫn nằm trên giấy, chưa đến được với nông dân.

    “Nhà nước cần tạo cơ chế kết nối chặt giữa viện, trường và các tổ chức xã hội để công nghệ được thử nghiệm và ứng dụng ngay tại địa phương”, bà nói.

    Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy giải đáp thắc mắc của đại biểu tại hội nghị sáng 10/12. Ảnh: Dân Việt

    Phản hồi ý kiến này, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy thừa nhận khoảng cách giữa nghiên cứu và ứng dụng đang kìm hãm năng suất nông nghiệp. Ông dẫn chứng giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân của Việt Nam chỉ dưới 1.000 USD một người, trong khi Hàn Quốc đạt 24.000 USD. Khoảng cách này cho thấy nông nghiệp Việt Nam thiếu công nghệ, kỹ thuật, thương hiệu và thị trường.

    Ông cho biết năm nay là giai đoạn điều chỉnh mạnh khi 10 luật liên quan khoa học công nghệ được sửa đổi, cùng hơn 30 quy định tài chính nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đưa công nghệ vào sản xuất. Quỹ Đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp và hợp tác xã đầu tư công nghệ.

    “Voucher công nghệ” sẽ được thí điểm để nông dân dùng thử giải pháp số trước khi áp dụng lâu dài. Voucher này là hình thức hỗ trợ tài chính giúp các hợp tác xã và nông dân thử nghiệm các công nghệ, giải pháp chuyển đổi số trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu đánh giá mang lại hiệu quả, họ có thể tiếp tục ứng dụng lâu dài. Đặc biệt, các chính sách sửa đổi dự kiến áp dụng từ năm 2025 sẽ nhấn mạnh hơn vào việc thiết kế theo nhu cầu thực tiễn, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội. Luật Khoa học và Công nghệ sửa đổi cũng đưa “đổi mới sáng tạo” thành trụ cột, yêu cầu đề tài xuất phát từ nhu cầu thực tiễn và phải chuyển giao sau nghiệm thu.

    Về hạ tầng kết nối tại vùng cao, việc tiếp cận thị trường vẫn nhiều trở ngại. Chị Vương Thị Thương – nông dân xuất sắc Việt Nam 2025 – cho biết việc bán hàng online thường gián đoạn vì mạng yếu. Có thời điểm chị phải leo lên đỉnh núi để tìm sóng phục vụ livestream, trong khi thuế và phí khi tham gia hợp tác xã khiến giá nông sản đội lên.

    Chị đề nghị nâng cấp hạ tầng internet, đào tạo kỹ năng bán hàng trực tuyến và xây dựng nền tảng thương mại điện tử với chi phí phù hợp.

    Chị Vương Thị Thương, Nông dân xuất sắc Việt Nam năm 2025 phát biểu tại hội nghị sáng 10/12. Ảnh: Dân Việt

    Đề xuất của chị Thương được Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đánh giá là ý tưởng phù hợp xu hướng, dù pháp luật hiện chưa quy định. Ông cho biết cả nước hiện có 12 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo Quyết định 66/2015 và Bộ sẽ nghiên cứu mô hình “làng” để tăng trình diễn, thử nghiệm và lan tỏa công nghệ, đồng thời kết nối viện nghiên cứu, trường đại học, hợp tác xã và nông dân.

    Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cho biết Bộ đang triển khai hai hướng: hỗ trợ nhà mạng phủ sóng vùng khó khăn theo Nghị quyết 193 và thí điểm hai dự án internet vệ tinh để cải thiện đường truyền.

    Tổng hợp ý kiến bộ ngành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói khoa học phải đến thực tiễn nhanh hơn và quá trình thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu cần được thúc đẩy mạnh. Ông nhấn mạnh nhà khoa học phải gắn với nhu cầu của nông dân, trong khi nông dân và doanh nghiệp cũng cần “đặt hàng” thì nghiên cứu mới đi vào sản xuất.

    Về bán hàng online, Thủ tướng nói nền tảng số chỉ hoạt động hiệu quả khi hạ tầng ổn định. Ông cho biết đã chỉ đạo ngành viễn thông bảo đảm vùng phủ sóng, thúc đẩy Chính phủ số và xã hội số để người dân thành thạo kỹ thuật số, từ đó mua bán online thuận lợi.

    Vấn đề truy xuất nguồn gốc, Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành quy định cụ thể, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và yêu cầu bộ ngành, địa phương kiểm soát chặt quy trình truy xuất.

    Với chính sách thuế và phí, Thủ tướng cho rằng đây là lĩnh vực cần ưu tiên. Ông đặt câu hỏi vì sao nông nghiệp phát triển mạnh nhưng chỉ đóng góp 4% vào tăng trưởng trong khi nhiều sắc thuế đã được miễn. Theo ông, chính sách hỗ trợ đã tương đối đầy đủ nên ngành nông nghiệp cũng phải nâng sức cạnh tranh và tránh tâm lý trông chờ ưu đãi. Ông dẫn chứng có 7-8 chương trình hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng nếu chỉ dựa vào chính sách, không thể thoát nghèo; người dân phải tự nỗ lực để phát triển bền vững.

    Thủ tướng đánh giá cao việc Bộ Công Thương xây dựng sàn giao dịch hàng hóa nhằm tăng minh bạch và chống gian lận. Ông cho biết các chính sách sẽ tiếp tục được thảo luận với tinh thần đoàn kết để tạo sức mạnh chung.

  • Giá bạc miếng lập đỉnh trên 2 3 triệu một lượng

    Giá bạc miếng lập đỉnh trên 2 3 triệu một lượng

    Giá bạc miếng, bạc thỏi sáng nay tăng gần 4,5%, xác lập đỉnh mới trên 2,3 triệu đồng mỗi lượng.

    Sáng 10/12, Công ty cổ phần đầu tư vàng Phú Quý niêm yết giá bạc miếng tại 2,29 – 2,365 triệu đồng một lượng, tăng gần 4,5% so với cuối ngày hôm qua. Công ty Sacombank – SBJ sáng nay niêm yết giá bạc miếng tại 2,22 – 2,27 triệu đồng.

    Nếu quy đổi ra kg, hiện mỗi kg bạc miếng được mua bán quanh ngưỡng 61,2 – 63 triệu đồng.

    Đây là mức giá cao nhất của bạc miếng trong nước từ trước tới nay. Trong tháng qua, giá kim loại quý này đã tăng khoảng 20%. Còn so với cách đây một năm, giá bạc miếng cao hơn gần 97%, ghi nhận hiệu suất cao hơn so với giá vàng miếng. Trên thị trường quốc tế, giá bạc đang giao dịch quanh vùng đỉnh trên 60 USD một ounce.

    Giới trong ngành nhận định bạc là lựa chọn phù hợp với chiến lược đầu tư dài hạn, chia nhỏ vốn, mua vào định kỳ hàng tuần hoặc hàng tháng, thay vì “lướt sóng” ngắn hạn. Đồng thời, nhà đầu tư tham gia kênh này cũng cần vững vàng về tâm lý, bởi giá bạc thường biến động mạnh hơn giá vàng.

    Dù bạc có thể vẫn đang trong chu kỳ đi lên, ông Nguyễn Hữu Huân, Đại học Kinh tế TP HCM, đưa ra quan điểm thận trọng khuyến cáo đầu tư bạc vẫn có rủi ro vì tính thanh khoản không cao. “Lưu ý quan trọng nhất với nhà đầu tư là mua bạc tại doanh nghiệp uy tín và có cam kết thu mua lại”, ông nói.

    Diễn biến giá bạc miếng Phú Quý trong vòng một năm. Ảnh: Phú Quý

    Cùng với diễn biến giá bạc, vàng sáng nay cũng đi lên. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng tại 152,7 – 154,7 triệu đồng, tăng 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua. Hiện, giá vàng miếng cũng đang dao động trong vùng cao nhất từ trước đến nay, ghi nhận mức tăng trên 80% so với đầu năm.

    Vàng nhẫn trơn cùng thời điểm được SJC giao dịch tại 149,6 – 152,1 triệu đồng mỗi lượng, tăng 800.000 đồng so với hôm qua. Bảo Tín Minh Châu niêm yết nhẫn trơn tại 151 – 154 triệu đồng, còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), nhẫn trơn mua bán tại 149,5 – 152,5 triệu đồng.

    Giá vàng trong nước vẫn đang giữ mức chênh lệch trên 20 triệu đồng một lượng so với quốc tế. Giá vàng thế giới giao ngay đang neo quanh 4.205 USD một ounce, quy đổi theo tỷ giá bán Vietcombank (chưa thuế, phí) tương đương 133,9 triệu đồng mỗi lượng.

  • Gia đình ông Cô Gia Thọ sắp nhận hàng trăm tỷ đồng cổ tức từ Thiên Long

    Nắm khoảng 58,75% vốn, gia đình ông Cô Gia Thọ – Chủ tịch Hội đồng quản trị Thiên Long – sắp nhận cổ tức hơn 385 tỷ đồng gồm tiền và cổ phiếu.

    Hội đồng quản trị Tập đoàn Thiên Long (TLG) thông báo sẽ thực hiện bổ sung cổ tức năm 2024 bằng cổ phiếu và tạm ứng cổ tức năm 2025 bằng tiền. Trong đó, họ sẽ phát hành cổ phiếu để bổ sung cổ tức cho năm 2024 với tỷ lệ 10:1, tức cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu sẽ nhận thêm 1 cổ phiếu mới. Số lượng cổ phiếu dự kiến phát hành gần 8,78 triệu đơn vị.

    Còn với việc tạm ứng cổ tức năm 2025, Thiên Long đưa ra tỷ lệ 10% mệnh giá, tức mỗi cổ phiếu sẽ nhận 1.000 đồng. Ngày thanh toán dự kiến là 26/12. Doanh nghiệp này sẽ chi gần 87,8 tỷ đồng để chia sẻ lợi nhuận cho các cổ đông.

    Tính theo cơ cấu cổ đông hiện tại, gia đình ông Cô Gia Thọ – Chủ tịch Hội đồng quản trị – sẽ được lãnh cổ tức nhiều nhất. Bản thân ông Thọ đang nắm gần 5,76 triệu cổ phiếu TLG, tương đương 6,56%. Công ty Thiên Long An Thịnh, do ông làm chủ, đang là cổ đông lớn nhất của TLG với gần 41,1 triệu cổ phiếu, tương đương hơn 46,8%. Ngoài ra, các thành viên trong gia đình từ vợ Trần Thái Như, đến các em ruột, em rể và em dâu cũng sở hữu hàng chục nghìn đến hàng triệu cổ phiếu.

    Tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm gia đình ông Cô Gia Thọ chiếm khoảng 58,75% vốn Thiên Long. Sau đợt chia cổ tức này, họ sẽ nhận về hơn 5,15 triệu cổ phiếu TLG và khoảng 51,5 tỷ đồng tiền mặt.

    Tính theo giá đóng cửa phiên 9/12, số lượng cổ phiếu thưởng mà nhóm cổ đông trên nhận về trị giá hơn 334 tỷ đồng. Như vậy, tổng giá trị cổ tức gia đình ông Cô Gia Thọ hưởng vào khoảng 385 tỷ đồng.

    Ông Cô Gia Thọ, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long, ngày 24/3/2025. Ảnh: Thành Nguyễn

    Thiên Long chia cổ tức dựa trên nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Đến cuối năm 2024, họ lãi lũy kế gần 857 tỷ đồng. Nhiều năm qua, kết quả kinh doanh tốt cũng giúp công ty chia cổ tức đều đặn với tỷ lệ phổ biến quanh 20% mệnh giá.

    Tập đoàn Thiên Long thành lập từ năm 1981, được ông Cô Gia Thọ gầy dựng từ một xưởng sản xuất nhỏ thành doanh nghiệp đầu ngành bút viết và văn phòng phẩm. Thiên Long nổi tiếng với sản phẩm bút bi cùng tên, cùng các thương hiệu khác như văn phòng phẩm Flexoffice, bút cao cấp Bizner hay dụng cụ mỹ thuật Colokit. Nhờ tham gia xuất khẩu từ sớm, sản phẩm của họ còn hiện diện trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

    Từ năm 2011, doanh thu TLG đã vượt mức nghìn tỷ đồng. Một năm sau đó, lợi nhuận cũng đạt trên trăm tỷ. Kết quả kinh doanh gần như tăng liên tục, trừ giai đoạn dịch bệnh và năm 2023.

    Tuy nhiên trong 9 tháng đầu năm nay, TLG ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm 11% về gần 376 tỷ đồng, dù doanh thu tăng gần 11% lên gần 3.225 tỷ. Nguyên nhân chính là do nhóm các chi phí thường xuyên tăng cao, nhất là chi phí tiếp thị và hội chợ. Ban lãnh đạo cho biết công ty phải đầu tư mạnh cho hoạt động bán hàng và kích cầu trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ cùng ngành.

    Gần đây, Công ty Thiên Long An Thịnh cho biết đang trong quá trình đàm phán chuyển nhượng toàn bộ 46,82% vốn TLG cho Tập đoàn Kokuyo . Bên cạnh đó, Kokuyo dự kiến thực hiện chào mua công khai thêm 18,19% vốn TLG. Nếu thành công, tỷ lệ sở hữu của họ sẽ đạt 65,01% và đưa Thiên Long trở thành công ty con.

    Ban lãnh đạo TLG cho biết họ kỳ vọng sự tham gia của đối tác Nhật Bản sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng thêm không gian hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, thiết kế, phù hợp với định hướng chiến lược toàn cầu hóa. Bởi Kokuyo là một trong những tập đoàn có lịch sử hơn 100 năm trong lĩnh vực văn phòng phẩm và giải pháp cho doanh nghiệp, nổi tiếng với thương hiệu Campus.

  • Hộ kinh doanh được tự xác định doanh thu nộp thuế

    Hộ kinh doanh được tự xác định doanh thu nộp thuế

    Từ 1/1/2026, cá nhân, hộ kinh doanh được tự xác định, thông báo doanh thu thực tế với cơ quan quản lý và phải sử dụng hóa đơn điện tử.

    Nội dung này nêu tại Luật Quản lý thuế (sửa đổi) được Quốc hội thông qua, ngày 10/12.

    Theo đó, cá nhân, hộ kinh doanh tự xác định doanh thu hàng năm để nộp thuế. Họ phải thông báo mức thu thực tế với cơ quan quản lý trong trường hợp doanh thu dưới ngưỡng phải nộp – mức 500 triệu đồng một năm.

    Nếu hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế, hệ thống quản lý sẽ tự động lập tờ khai, tính thuế VAT, thu nhập cá nhân. Với các loại thuế và khoản thu khác, họ cần tự xác định số tiền phải nộp.

    Trường hợp bán hàng trên sàn online, chủ các nền tảng này có trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thay thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh. Nếu nền tảng thương mại điện tử không có chức năng thanh toán, đặt hàng trực tuyến (như Zalo, TikTok, Facebook…), cá nhân kinh doanh tự khai, tính và nộp thuế.

    Tại báo cáo giải trình, tiếp thu, Chính phủ cho biết đang xây dựng quy định chi tiết về quản lý thuế với hộ, cá nhân kinh doanh để kịp có hiệu lực từ đầu năm 2026. Cơ quan thuế cũng đưa ra quy trình, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu thay đổi trong quản lý thuế.

    Các đại biểu tại hội trường Quốc hội sáng 10/12. Ảnh: Media Quốc hội

    Cũng theo luật, cán bộ thuế được áp dụng chế độ theo chức danh, tiêu chuẩn, lương và đãi ngộ khác để khuyến khích họ nâng cao trách nhiệm trong công việc. Tuy nhiên, các chế độ đãi ngộ, ưu đãi cụ thể với cán bộ thuế không được đưa vào luật, thay vào đó Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết khi hướng dẫn thực hiện.

    Trước đó, Bộ Tài chính đưa ra hai phương án về chế độ hỗ trợ cho công chức thuế tại dự thảo luật gửi Bộ Tư pháp rà soát trước khi Quốc hội biểu quyết. Trong đó, Bộ đề xuất phương án công chức quản lý thuế được hưởng hỗ trợ hàng tháng bằng 100% mức lương theo hệ số lương hiện hưởng (không gồm phụ cấp). Khoản này được miễn thuế thu nhập cá nhân và các nghĩa vụ tài chính khác.

    Luật Quản lý thuế sửa đổi có hiệu lực từ 1/7/2026. Riêng quy định về khai, tính thuế và sử dụng hóa đơn điện tử của cá nhân, hộ kinh doanh có hiệu từ ngày 1/1/2026.

  • Bảo hiểm tiền gửi chi trả sớm không cần chờ ngân hàng phá sản

    Bảo hiểm tiền gửi chi trả sớm không cần chờ ngân hàng phá sản

    Tổ chức bảo hiểm tiền gửi được chi trả sớm, không cần chờ ngân hàng phá sản để ngăn nguy cơ đổ vỡ, ổn định tâm lý người gửi tiền.

    Ngày 10/12, Quốc hội thông qua luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) với hơn 94% đại biểu tán thành. Một trong những nội dung quan trọng tại luật là quy định về thời điểm bảo hiểm tiền gửi được chi trả .

    Theo đó, từ 1/5/2026, bảo hiểm tiền gửi sẽ chi trả trong 3 trường hợp. Thứ nhất, khi Ngân hàng Nhà nước duyệt phương án phá sản của tổ chức tín dụng hoặc ngân hàng nước ngoài mất khả năng chi trả tiền gửi – như quy định tại luật trước đây.

    Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước đình chỉ hoạt động nhận tiền gửi của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt và nhà băng lỗ lũy kế hơn 100% vốn điều lệ. Trường hợp thứ ba là cơ quan quản lý yêu cầu trả tiền nhằm đảm bảo an toàn hệ thống, trật tự, an toàn xã hội.

    Báo cáo giải trình, tiếp thu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết việc bổ sung hai trường hợp trên nhằm đảm bảo việc chi trả được kịp thời, ngay khi tổ chức tín dụng xảy ra sự kiện có nguy cơ mất an toàn hệ thống, góp phần ổn định tâm lý người gửi tiền. Qua đó, tổ chức bảo hiểm tiền gửi có thể thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền.

    Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng giải trình tiếp thu, ngày 10/12. Ảnh: Media Quốc hội

    Quốc hội giao Thống đốc quy định theo từng thời kỳ về hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi (số tiền tối đa tổ chức bảo hiểm tiền gửi trả cho khách hàng, gồm gốc và lãi). Hiện nay, mức chi trả là 125 triệu đồng. Thảo luận ở hội trường trước đó, một số đại biểu đề nghị tăng mức này lên gấp đôi.

    Tại luật vừa được thông qua, bảo hiểm tiền gửi cũng tham gia xử lý tổ chức tín dụng được can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt, cũng như xử lý sự cố, khủng hoảng trong hoạt động của tổ chức tín dụng. Trong đó, đơn vị bảo hiểm được đánh giá tính khả thi phương án phục hồi, sắp xếp, hợp nhất, chuyển nhượng vốn góp hoặc xây dựng phương án phá sản của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.

    Đồng thời, họ cũng được cho vay đặc biệt với ngân hàng tham gia bảo hiểm tiền gửi không lãi suất, có hoặc không có tài sản đảm bảo. Tổ chức bảo hiểm tiền gửi được vay 0%, không tài sản đảm bảo từ Ngân hàng Nhà nước để chi trả sớm và khi quỹ dự phòng nghiệp vụ không đủ.

  • Cấp giấy phép xây dựng online dự kiến tối đa 10 ngày

    Cấp giấy phép xây dựng online dự kiến tối đa 10 ngày

    Việc cấp giấy phép xây dựng toàn trình trực tuyến (online), dự kiến tối đa 7-10 ngày, giúp giảm 30% thời gian, chi phí so với hiện nay.

    Chiều 10/12, Quốc hội thông qua Luật Xây dựng (sửa đổi) với hơn 92% đại biểu tán thành. Theo đó, Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện, hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp giấy phép xây dựng .

    Tại báo cáo giải trình, tiếp thu trước khi đại biểu biểu quyết thông qua luật, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết nghị định hướng dẫn của Chính phủ sẽ quy định đơn giản tối đa thủ tục cấp phép xây dựng.

    Theo ông, thủ tục này được thực hiện hoàn toàn trực tuyến, thời gian cấp dự kiến tối đa 7-10 ngày. Việc này giúp giảm tối thiểu 30% thời gian, chi phí theo yêu cầu của Chính phủ. Ngoài ra, Chính phủ sẽ đưa ra quy định tăng trách nhiệm của tư vấn thiết kế về đảm bảo an toàn công trình xây dựng.

    Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh phát biểu tại phiên họp chiều 10/12. Ảnh: Media Quốc hội

    Hiện tại, thời gian cấp giấy phép này với nhà ở riêng lẻ là 15 ngày, công trình (không phải nhà ở riêng lẻ) 20 ngày và công trình cấp I, II không quá 30 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

    Thời gian qua, nhiều phản ánh cho thấy thủ tục xây dựng vẫn còn rườm rà, kéo dài và tốn kém dù nhiều nghị quyết đã dược ban hành nhằm cắt giảm thủ tục hành chính. Trước thực trạng này, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nhiều lần chỉ đạo cắt giảm thủ tục cấp phép xây dựng, tăng cường hậu kiểm.

    Cũng theo luật sửa đổi, thủ tục thẩm định việc thực hiện thiết kế kỹ thuật, bản vẽ thi công với công trình, dự án xây dựng có thiết kế cơ sở được bãi bỏ. Thay vào đó, chủ đầu tư chịu trách nhiệm kiểm soát thiết kế xây dựng sau khi được duyệt. Việc này, theo Chính phủ, mỗi công trình, dự án chỉ thực hiện một thủ tục từ giai đoạn chuẩn bị đến khi khởi công.

    Các công trình xây dựng trong diện không cần xin giấy phép cũng được “nới” hơn trước. Chẳng hạn, công trình cấp IV, nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng, với tổng diện tích sàn xây dựng dưới 500 m2, dự án đã thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi… được miễn giấy phép xây dựng.

    Tuy nhiên, nhóm này không áp dụng với công trình, dự án thuộc khu chức năng, phát triển đô thị được xác định trong quy hoạch chung thành phố, khu du lịch quốc gia hoặc nơi đã có quy chế quản lý kiến trúc…

    Luật Xây dựng (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2026, trừ quy định về một số trường hợp được miễn giấy phép xây dựng sẽ có hiệu lực ngay đầu năm sau.

    Cũng trong chiều 10/12, Quốc hội thông qua luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Kinh doanh bảo hiểm . Theo đó, luật bổ sung quy định tổ chức, cá nhân có quyền tham gia góp vốn để thành lập, quản lý, kiểm soát doanh nghiệp bảo hiểm, tái bảo hiểm hay môi giới bảo hiểm và chi nhánh nước ngoài tại Việt Nam. Quy định này nhằm tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư, nâng cao năng lực quản trị, kiểm soát với các doanh nghiệp trong ngành.

    Cùng với đó, quy định cá nhân không được làm đại lý cho hai doanh nghiệp cùng ngành tại cùng thời điểm được siết chặt hơn luật hiện hành, để bảo vệ quyền lợi người mua. Thay đổi này nhằm ngăn tình trạng một đại lý phân phối sản phẩm của nhiều công ty đối thủ (cùng lĩnh vực nhân thọ hoặc phi nhân thọ) cùng lúc, từ đó tập trung chất lượng tư vấn và tránh xung đột lợi ích.

  • IMF dự báo Trung Quốc tăng trưởng 5 năm nay

    IMF dự báo Trung Quốc tăng trưởng 5 năm nay

    IMF nâng dự báo tăng trưởng cho Trung Quốc từ 4,8% lên 5%, đánh giá nước này có khả năng chống chịu tốt trước các cú sốc liên tiếp.

    Ngày 10/12, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố đánh giá thường kỳ về kinh tế Trung Quốc. Trong đó, tổ chức này nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc năm nay từ 4,8% lên 5%. Sang năm 2026, nền kinh tế này được kỳ vọng tăng 4,5%, cao hơn dự báo trước đây là 4,2%.

    “Kinh tế Trung Quốc thể hiện khả năng chống chịu đáng kể, bất chấp các cú sốc liên tiếp trong vài năm qua”, IMF viết, không trực tiếp đề cập đến Tổng thống Mỹ Donald Trump hay cuộc chiến thuế nhập khẩu.

    Tuy nhiên, IMF cảnh báo sự suy yếu của lĩnh vực bất động sản, mức nợ của chính quyền địa phương và nhu cầu nội địa yếu sẽ tiếp tục là các phép thử với giới chức. Họ thúc giục Trung Quốc tăng tốc cải tổ cấu trúc. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang ngày càng chịu sức ép về viêc phải chuyển sang mô hình tăng trưởng dựa vào tiêu dùng, thay vì dựa vào đầu tư và xuất khẩu.

    Tàu container tại Liên Vân Cảng (Giang Tô, Trung Quốc). Ảnh: AFP

    Trung Quốc ghi nhận thặng dư thương mại hơn 1.000 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm, dự kiến đóng góp 40% tăng trưởng toàn cầu năm nay. Việc này làm dấy lên chỉ trích họ đang dựa vào sự thống trị thương mại toàn cầu và nhấn chìm các thị trường mới nổi bằng hàng giá rẻ không bán sang Mỹ do thuế nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump.

    “Quy mô kinh tế lớn của Trung Quốc và căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang khiến việc phụ thuộc vào xuất khẩu khó giúp họ duy trì tăng trưởng mạnh. Ưu tiên chính sách hiện tại là chuyển dịch sang mô hình tăng trưởng dựa vào tiêu dùng, tránh phụ thuộc quá mức vào xuất khẩu và đầu tư”, IMF nhận xét.

    Bắc Kinh luôn theo sát các nhận định của IMF để xem cơ quan này ủng hộ hay chỉ trích cách điều hành kinh tế của họ. Nếu IMF ủng hộ, đây sẽ được coi là phản biện quan trọng trong bối cảnh căng thẳng thương mại với các đối tác lớn gia tăng.

    Trong bản đánh giá, IMF cho rằng quá trình chuyển dịch của Trung Quốc cần nhiều chính sách vĩ mô mang tính nới lỏng hơn nữa, đồng thời cải tổ để giảm mức tiết kiệm của các hộ gia đình, giảm quy mô các khoản đầu tư kém hiệu quả và những chính sách hỗ trợ công nghiệp không cần thiết.

    “Chính sách hỗ trợ vĩ mô nên đi kèm với cải tổ để củng cố hệ thống an sinh xã hội và hỗ trợ quá trình điều chỉnh của lĩnh vực bất động sản”, IMF cho biết.

  • Xuất khẩu nông nghiệp đặt mục tiêu 100 tỷ USD

    Thủ tướng đặt mục tiêu đưa xuất khẩu nông nghiệp lên 100 tỷ USD và yêu cầu ngành chuyển đổi dựa trên khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

    Chia sẻ tại Hội nghị đối thoại với nông dân 2025 sáng 10/12 ở Hà Nội, Thủ tướng cho rằng trong suốt 40 năm đổi mới, nông nghiệp, nông dân và nông thôn luôn là trụ đỡ của nền kinh tế, góp phần ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm an sinh. Khu vực này đã giúp đất nước thoát nghèo, hoàn thành các mục tiêu thiên niên kỷ và xây dựng được thương hiệu nông sản có uy tín trên thị trường quốc tế.

    Theo Thủ tướng, Việt Nam đang bước sang giai đoạn thu nhập trung bình cao, với mức bình quân đầu người dự kiến vượt 5.000 USD năm 2025. Để tiến tới mục tiêu trở thành nước phát triển vào năm 2045, nông nghiệp phải chuyển đổi dựa trên ba trụ cột: khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

    Số liệu 11 tháng của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cho thấy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 64 tỷ USD, tăng 12,6% và vượt kỷ lục năm 2024. Kết quả này cho thấy dư địa tăng trưởng còn rất lớn nếu Việt Nam chuẩn hóa sản xuất, mở rộng thị trường và nâng cấp hạ tầng.

    Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành thống nhất hành động, từ hoàn thiện thể chế, đầu tư hạ tầng chiến lược đến triển khai hiệu quả 17 hiệp định thương mại tự do với hơn 60 nền kinh tế. Giao thông – chiếm gần một nửa vốn đầu tư công, được ông nhấn mạnh là nền tảng giảm chi phí logistics và tăng sức cạnh tranh của nông sản. Cùng với đó, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và chống gian lận thương mại phải trở thành chuẩn mực khi Việt Nam hội nhập sâu hơn.

    Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2025. Ảnh: VGP

    Để nâng chuẩn chất lượng và bảo đảm minh bạch thị trường, Chính phủ sẽ thúc đẩy xây dựng hệ thống dữ liệu nông nghiệp – môi trường, áp dụng truy xuất nguồn gốc toàn quốc và phát triển lực lượng lao động nông thôn có kỹ năng số. Các chính sách tín dụng, bảo hiểm nông nghiệp và thu hút người trẻ trở về làm nông được xem là yếu tố quyết định sức sống lâu dài của khu vực này.

    Tuy nhiên, để các định hướng này đi vào thực tế, Thủ tướng cho rằng cần xử lý ngay các biến động đang tác động trực tiếp đến nông dân, trong đó, lúa gạo là ngành chịu ảnh hưởng rõ nhất thời gian qua.

    Tại hội nghị, ông Đỗ Hà Nam – Chủ tịch HĐQT Intimex kiêm Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam, cho biết giá trị nông sản tăng mạnh với biên lợi nhuận cao ở sầu riêng, cà phê, tiêu và gạo. Dù vậy, nông dân vẫn đối mặt rủi ro lớn. Philippines – một thị trường chủ lực ba lần thay đổi chính sách từ đóng cửa nhập khẩu, mở hạn ngạch 300.000 tấn rồi tiếp tục tạm dừng, khiến giá gạo Việt Nam liên tục biến động.

    Ông Nam đề nghị Nhà nước cho phép các doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhà nước tham gia thu mua để tránh việc gạo chất lượng cao phải bán giá thấp; đồng thời mở rộng thị trường sang Tây Á – nơi có hơn 600.000 kiều bào có thể hỗ trợ tiêu thụ.

    Ở góc độ quản lý, Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng thừa nhận xuất khẩu gạo gặp khó từ phía Philippines nhưng nhấn mạnh nhu cầu toàn cầu khoảng 60 triệu tấn mỗi năm vẫn tạo không gian lớn cho Việt Nam. Với 7-8 triệu tấn xuất khẩu, Việt Nam vẫn duy trì vị thế. Ông khuyến nghị doanh nghiệp chủ động hơn tại châu Phi và Đông Nam Á, đồng thời kỳ vọng chương trình một triệu ha lúa chất lượng cao sẽ mở đường vào thị trường Nhật Bản từ năm 2025. Bộ cũng cho biết 34 trường nghề trực thuộc sẵn sàng đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp để cung cấp lao động chất lượng cao cho các chuỗi sản xuất mới.

    Thủ tướng cho biết nhiều quốc gia Trung Đông, Mỹ Latinh và châu Phi sẵn sàng dành quỹ đất để Việt Nam hợp tác sản xuất nhằm bảo đảm an ninh lương thực. Ông đề nghị doanh nghiệp tận dụng “thời điểm vàng” này, đồng thời giao Bộ Công Thương dẫn dắt triển khai các cam kết thương mại và hỗ trợ mở rộng đầu ra bền vững.

    Về trách nhiệm bảo vệ người trồng lúa, Thủ tướng khẳng định Nhà nước phải mua dự trữ khi giá xuống để bình ổn thị trường và giúp nông dân yên tâm sản xuất. Ông yêu cầu Vinafood 1 và Vinafood 2 chủ động tham gia thu mua, tránh để nông dân “bơ vơ” trong bối cảnh lúa có vòng đời chỉ bốn tháng. Liên quan đề án một triệu ha lúa chất lượng cao, ông đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát vốn và tháo gỡ vướng mắc để triển khai đúng tiến độ.

    Ở góc độ chất lượng nông sản, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết từ 1/1/2026 sẽ thí điểm quản lý truy xuất nguồn gốc với sầu riêng – áp dụng cả thị trường nội địa và xuất khẩu, nhằm loại bỏ sản phẩm không an toàn và ngăn chặn tồn dư chất cấm như cadimi hay vàng O. Đến cuối năm 2026, toàn bộ nông, lâm, thủy sản xuất khẩu đều phải có truy xuất nguồn gốc.

    Bộ cũng đặt mục tiêu giảm phụ thuộc nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu – hiện chiếm 70-80% nhu cầu. Bộ trưởng Thắng cho biết Bộ đang làm việc với các doanh nghiệp lớn như Hùng Nhơn, Tân Long và đề nghị địa phương phối hợp xây dựng vùng nguyên liệu, giúp người chăn nuôi chủ động nguồn cung và giảm chi phí.

  • Dấu ấn của Tam Sơn trên thị trường hàng xa xỉ Việt

    Dấu ấn của Tam Sơn trên thị trường hàng xa xỉ Việt

    © Copyright 1997 – VnExpress.net, All rights reserved

    ® VnExpress giữ bản quyền nội dung trên website này.

    Trong vai trò nhà giám tuyển, Tam Sơn chọn lọc những thương hiệu hàng đầu thế giới, mở ra cơ hội phát triển thị trường hàng xa xỉ Việt Nam

    Thành lập năm 2005, công ty Cổ phần Quốc tế Tam Sơn là một trong những doanh nghiệp tiên phong phân phối và bán lẻ hàng hiệu tại Việt Nam. Cái tên Tam Sơn mang ý niệm “ba cây chụm lại nên hòn núi cao” của ba nhà sáng lập thương hiệu: ông Đoàn Viết Đại Từ, ông Christian de Ruty và bà Nguyễn Thị Nhung.

    Sau hai thập kỷ, sự xuất hiện của Tam Sơn tạo cầu nối đưa hàng chục thương hiệu xa xỉ đến Việt Nam, đồng thời mang văn hoá bản địa của người Việt vươn tầm thế giới.

    Những năm 2000, thị trường bán lẻ cao cấp tại Việt Nam còn rất sơ khai. Khái niệm mua hàng xa xỉ chính hãng chưa phổ biến, thường về nước theo dạng “hàng xách tay”, kèm những rủi ro nhất định cho người dùng. Đó cũng là bối cảnh Tam Sơn ra đời, khi những nhà sáng lập thương hiệu nhìn ra cơ hội mở cánh cửa cho hàng xa xỉ, định hình phong cách sống cho giới thượng lưu tại Việt Nam.

    Năm 2007, Tam Sơn khai trương cửa hàng Galerie Royale đầu tiên đặt tại Hà Nội, phân phối các thương hiệu cao cấp: Kenzo, Emilio, Pucci, Korloff và La Perla. Ngoài ý nghĩa là điểm bán đầu tiên, không gian “galerie” tại đây giúp người Việt tiếp cận gần hơn với phong cách, xu hướng thời trang mới nhất theo chuẩn mực quốc tế.

    Bước ngoặt lớn đến vào năm 2008, khi Hermès chính thức chọn Tam Sơn là nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam, gồm những ngành hàng thời trang, phụ kiện, túi xách, đồng hồ, phong cách sống và mỹ phẩm. Trong thế giới đồ hiệu, Hermès là một trong những biểu tượng của đỉnh cao chế tác thủ công, tính di sản và sự khan hiếm. Thông qua Tam Sơn, sự xuất hiện chính thức của Hermès là chỉ dấu cho thấy “độ chín” của thị trường thời trang xa xỉ tại Việt Nam, mở đường cho hàng loạt thương hiệu cao cấp xuất hiện.

    Những năm tiếp theo chứng kiến hành trình mở rộng tệp khách hàng của doanh nghiệp này khi từng bước đưa Việt Nam trở thành một trong điểm đến của các thương hiệu lớn. Năm 2010, cửa hàng Atelier Haute đầu tiên được mở tại Hà Nội. Hai năm sau, Kenzo, thương hiệu thời trang Paris với DNA Đông – Tây giao hòa khai trương cửa hàng riêng đầu tiên tại Hà Nội. Năm 2016, hãng thời trang cao cấp Boss gia nhập danh mục thương hiệu của Tam Sơn, mang đến cho người Việt trải nghiệm lịch lãm, chỉn chu kiểu Đức.

    Năm 2020, bộ đôi thương hiệu thời trang nước Pháp Sandro và Maje đồng loạt ra mắt người tiêu dùng Việt Nam, chưa kể Okaidi Obaibi – hãng thời trang trẻ em cao cấp. Ngành hàng thời trang và phong cách sống của Tam Sơn được bổ sung với hai thương hiệu Bernardaud và Marc Jacobs vào năm 2021, rồi thêm các thương hiệu mới có mặt vào năm sau, gồm: Lancel, Rimowa, Alessi, Christofle và thương hiệu thời trang Hàn Quốc acmé de la vie (ADLV).

    Việc định hình phong cách sống cho giới thượng lưu được Tam Sơn mở rộng với lĩnh vực nghe nhìn, khi trở thành nhà phân phối chính thức của Bang & Olufsen (năm 2013) và hãng loa Pháp Devialet (năm 2023). Hai hãng âm thanh sở hữu những triết lý khác biệt, nhưng điểm chung đều mang đến trải nghiệm cao cấp, tái hiện sự chính xác của âm học, sản phẩm tựa những món đồ nội thất cao cấp trong không gian sống.

    Ở ngành đồng hồ, giới mộ điệu trong nước cũng thỏa lòng khi được tiếp cận những tên tuổi hàng đầu ngay tại Việt Nam. Năm 2012, hãng đồng hồ Thụy Sĩ và trang sức xa xỉ Chopard được phân phối chính hãng, cửa hàng theo chuẩn toàn cầu đầu tiên tại TP HCM. Một năm sau đó, hai trong số “tam thánh” Patek Philippe và Vacheron Constantin cũng chính thức có mặt. Lễ khai trương boutique đầu tiên của Patek Philippe tại Hà Nội có sự góp mặt của ông Thierry Stern – chủ tịch thương hiệu.

    Năm 2023 ghi dấu ấn mới cho Tam Sơn, khi nhà phân phối này mở rộng đến hơn 20 cửa hàng toàn quốc, bổ sung các thương hiệu mới gia nhập gồm: Diptyque, Tory Burch, Fairliar, Maison Kitsuné, Devialet, Longchamp, Loewe và Chaumet. Các cửa hàng này đều tọa lạc tại các vị trí trung tâm, sang trọng bậc nhất như khách sạn Sofitel Metropole, phố Tràng Tiền ở Hà Nội hay Union Square, Saigon Centre ở TP HCM…

    Cũng trong năm này, Tam Sơn chính thức ra mắt Front Row, điểm đến thương mại điện tử hàng đầu cho thời trang và phong cách sống. “Mỗi cửa hàng mới không chỉ là sự bổ sung danh mục, mà còn là minh chứng cho vị thế ngày càng lớn của Tam Sơn trong mắt các thương hiệu quốc tế, bởi họ vốn đã đặt ra các tiêu chuẩn khắt khe nhất trong ngành”, đại diện nhà phân phối Tam Sơn cho biết.

    Sự kiện kỷ niệm hai thập kỷ đã qua được Tam Sơn kể lại thông qua triển lãm “Giao điểm Tinh hoa”, nơi tái hiện hành trình đưa hàng chục thương hiệu xa xỉ về Việt Nam, diễn ra tại Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long (phường Ba Đình) thu hút hàng trăm người tham gia, từ ngày nào đế ngày nào

    Trong 12 ngày diễn ra triển lãm, giới mộ điệu được chiêm ngưỡng 6 không gian thiết kế mang đậm tính nghệ thuật, trưng bày các tác phẩm đương đại, hiện vật mang giá trị di sản và thủ công. Các thương hiệu góp mặt tại triển lãm đều do Tam Sơn phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam, gồm ngành: Thời trang (Hermès, Loewe, Bottega Veneta, Rimowa, Kenzo, Tory Burch, Marc Jacobs, Longchamp), Đồng hồ (Patek Philippe, Jaeger-LeCoultre, Chopard, Piaget, Chaumet) và Không gian sống (Bang & Olufsen, Devialet, Lalique, Bernardaud, Diptyque, Hanoia).

    Bà Vũ Hạnh Quyên, Giám đốc Marketing & Truyền thông, công ty quốc tế Tam Sơn cho biết, doanh nghiệp không đơn thuần là cầu nối đưa các thương hiệu quốc tế đến Việt Nam, mà vun đắp những “giao điểm” giữa thương hiệu, khách hàng và cộng đồng sáng tạo. “Triển lãm ra đời từ mong muốn xâu chuỗi và kể lại câu chuyện đó nhằm tôn vinh không chỉ những di sản thương hiệu, những kiệt tác thủ công bậc thầy, mà còn là tinh thần sáng tạo đã kết nối chúng tôi suốt hai thập kỷ”, bà Hạnh Quyên cho biết.

    Theo đại diện doanh nghiệp, triển lãm là cách Tam Sơn mang đến hình hài sống động cho hành trình 20 năm, mở ra không gian để người xem có thể thưởng thức qua nhiều giác quan và cảm xúc, thay vì chỉ nghe kể. “Từ một đơn vị tiên phong mang tinh thần quốc tế, chúng tôi đề ra cho mình trách nhiệm nâng cao trải nghiệm khách hàng, đồng hành và hỗ trợ cộng đồng làm nghệ thuật – sáng tạo trong nước, góp phần lan tỏa phong cách sống đẹp, sống chất, sống vui tới cộng đồng”, bà Vũ Hạnh Quyên nói.

    Không gian chính trong sảnh đầu tiên của triển lãm cũng trưng bày tác phẩm Phong cảnh của nghệ sĩ người Việt, chế tác từ hàng trăm mảnh sơn mài Hanoia có kích thước, hình dáng và độ chuyển màu sắc khác nhau. Nếu tinh ý, người tham dự có thể nhận ra những chỉ dấu văn hóa của người Việt trên không gian, sản phẩm của những thương hiệu hàng đầu thế giới. Không gian nghệ thuật sắp đặt của Loewe mang nhiều màu sắc đương đại, pha những mảng màu và văn hóa Việt Nam. Hai dòng nước hoa Tam Dao và Do Son của thương hiệu Diptyque đến từ Paris (Pháp). Nắp loa Devialet Phantom Ultimate được Hanoia chế tác họa tiết sơn mài thủ công, sản xuất số lượng giới hạn kỷ niệm 20 năm thành lập Tam Sơn…

    Tại triển lãm, Tam Sơn cũng gửi gắm vào đó tầm nhìn và định hướng cho tương lai. Đó là lần đầu tiên trưng bày mẫu đồng hồ Jaeger-LeCoultre Reverso Tribute Vietnam trong không gian của phòng Di sản, khi đây cũng là dòng đồng hồ nổi tiếng nhất của nhà chế tác Thụy Sĩ, gắn liền với hình ảnh bản đồ Việt Nam. Mẫu đồng hồ được xem là lời chào, lời tri ân của Jaeger-LeCoultre khi trở lại thị trường trong nước thông qua Tam Sơn.

    Tại triển lãm, Tam Sơn cũng gửi gắm vào đó tầm nhìn và định hướng cho tương lai. Đó là lần đầu tiên trưng bày mẫu đồng hồ Jaeger-LeCoultre Reverso Tribute Vietnam trong không gian của phòng Di sản, khi đây cũng là dòng đồng hồ nổi tiếng nhất của nhà chế tác Thụy Sĩ, gắn liền với hình ảnh bản đồ Việt Nam. Mẫu đồng hồ được xem là lời chào, lời tri ân của Jaeger-LeCoultre khi trở lại thị trường trong nước thông qua Tam Sơn.

    Thiết kế: Hằng Trịnh – Quốc Tuấn